Collaboration and Conflict Management
หลักสูตรการสื่อสารเพื่อการทำงานร่วมกัน
ความคิดเห็นที่แตกต่างอาจนำมาซึ่งความขัดแย้ง หากไม่สามารถบริหารจัดการความขัดแย้งภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความขัดแย้งนั้นจะกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำงานร่วมกันทั้งในระยะสั้นและส่งผลกระทบต่อบรรยากาศภายในองค์กรในระยะยาว ในทางตรงข้าม หากองค์กรสามารถบริหารจัดการความขัดแย้งได้อย่างดี ความขัดแย้งจะกลายเป็นความเข้าใจกันมากขึ้น เกิดบรรยากาศแห่งความไว้วางใจ ทุกคนจะกล้าแสดงความคิดเห็นและนำไปสู่ผลงานที่สร้างสรรค์ หลักสูตรนี้ ออกแบบเพื่อนำเสนอถึงเบื้องหลังของความขัดแย้งทั้งในระดับบุคคลและระดับกลุ่ม เพื่อให้สามารถบริหารจัดการความขัดแย้งและนำไปสู่การทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์การฝึกอบรม
- เสริมสร้างการตระหนักรู้ในตนเองและการบริหารจัดการอารมณ์
- เสริมสร้างทักษะการสื่อสารที่เป็นพื้นฐานสำคัญของการบริหารจัดการความขัดแย้ง
- เสริมสร้างความเข้าใจในความขัดแย้งและแนวทางในการคลี่คลายความขัดแย้ง
- เสริมสร้างทักษะในการทำงานร่วมกัน เปลี่ยนแรงต้านให้เป็นความร่วมมือ
เนื้อหาที่จะได้เรียนรู้และทักษะที่จะได้ฝึกฝน
Awareness
- สุขภาวะในการทำงาน Wellbeing at Work
- สมดุลทางอารมณ์ Emotional Balance
- การยอมรับและตอบสนอง Acceptance and Response
Communication
- ประตูสู่การฟัง 5F Listening Model
- ข้อสังเกตและการตีความ Observation
- ความเข้าใจถึงความรู้สึก Empathy
Conflict Management
- ประเภทของความขัดแย้ง ประโยชน์ของความขัดแย้ง
- สาเหตุของความขัดแย้ง และความขัดแย้งในที่ทำงาน
- การคลี่คลายความขัดแย้ง
Collaboration
- จุดยืนและจุดร่วม
- เทคนิค Agreement Frame
- การสื่อสารแบบนักการทูต
หลักสูตร โดย อาจารย์ ธีรัญญ์ ไพโรจน์อังสุธร