Conflict Management
หลักสูตร การบริหารจัดการความขัดแย้ง
ความคิดเห็นที่แตกต่างอาจนำมาซึ่งความขัดแย้ง หากไม่สามารถบริหารจัดการความขัดแย้งภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความขัดแย้งนั้นจะกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำงานร่วมกันทั้งในระยะสั้นและส่งผลกระทบต่อบรรยากาศภายในองค์กรในระยะยาว ในทางตรงข้าม หากองค์กรสามารถบริหารจัดการความขัดแย้งได้อย่างดี ความขัดแย้งจะกลายเป็นความเข้าใจกันมากขึ้น เกิดบรรยากาศแห่งความไว้วางใจ ทุกคนจะกล้าแสดงความคิดเห็นและนำไปสู่ผลงานที่สร้างสรรค์ หลักสูตรนี้ ออกแบบโดย อาจารย์รัน ธีรัญญ์ เพื่อนำเสนอถึงเบื้องหลังของความขัดแย้งทั้งในระดับบุคคลและระดับกลุ่ม เพื่อให้สามารถบริหารจัดการความขัดแย้งและนำไปสู่การทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์การฝึกอบรม
- เสริมสร้างทัศนคติและความเข้าใจในความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในองค์กร
- เรียนรู้สาเหตุของความขัดแย้งและการป้องกันความขัดแย้งเชิงลบ
- เสริมสร้างทักษะต่าง ๆ ในการบริหารจัดการความขัดแย้งภายในองค์กร
- เรียนรู้เครื่องมือต่าง ๆ ในการบริหารจัดการความขัดแย้งแบบต่าง ๆ
เนื้อหาที่จะได้เรียนรู้ และ ทักษะที่จะได้ฝึกฝน
หลักสูตรแบบที่ 1
บริหารจัดการความขัดแย้ง และการสื่อสารแบบ NVC
การบริหารจัดการความขัดแย้งจากข้อมูล Data Conflicts
- ประเภทของความขัดแย้ง
- ประโยชน์ของความขัดแย้ง
- สาเหตุของความขัดแย้ง และ ความขัดแย้งในที่ทำงาน
- รู้ทันตัวกรองในสมองและแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล
การบริหารจัดการความขัดแย้งจากผลประโยชน์ Interest Conflicts
- ทางออก 5 แบบในการบริหารจัดการความขัดแย้ง
- การฟังแบบเปิดรับด้วยเทคนิค NOC
- เปลี่ยนมุมมอง ขยายความเข้าใจ
- เทคนิค Agreement Frame
การบริหารจัดการความขัดแย้งจากความสัมพันธ์ Relationship Conflicts
- การสื่อสารแบบ NVC
- การตีความ หรือ การสังเกต
- ความรู้สึก หรือ ความคิด
- ความต้องการ หรือ วิธีการ
- การสืบค้นและต่อยอดคุณค่าด้วย Appreciative Inquiry
การบริหารจัดการความขัดแย้งจากคุณค่าในใจ Value Conflicts
- เปิดรับ ปรับพลัง ชั่งน้ำหนัก ด้วยกระบวนการ SAM
- การสื่อสารแบบนักการทูต ที่ปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
- Conflict Management Matrix สรุปการนำไปปรับใช้
หลักสูตรแบบที่ 2
บริหารจัดการความขัดแย้ง และการขยายความเข้าใจ
การบริหารจัดการความขัดแย้งจากข้อมูล Data Conflicts
- ประเภทของความขัดแย้ง
- ประโยชน์ของความขัดแย้ง
- สาเหตุของความขัดแย้ง และ ความขัดแย้งในที่ทำงาน
- รู้ทันตัวกรองในสมองและแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล
การบริหารจัดการความขัดแย้งจากผลประโยชน์ Interest Conflicts
- ทางออก 5 แบบในการบริหารจัดการความขัดแย้ง
- การฟังแบบเปิดรับด้วยเทคนิค NOC
- เปลี่ยนมุมมอง ขยายความเข้าใจ
- เทคนิค Agreement Frame
การบริหารจัดการความขัดแย้งจากความสัมพันธ์ Relationship Conflicts
- 20 พฤติกรรมของผู้นำที่ต้องปรับเปลี่ยน
- โลกแห่งความคิดเห็น และ อคติทางความคิด
- การสืบค้นและต่อยอดคุณค่าด้วย Appreciative Inquiry
การบริหารจัดการความขัดแย้งจากคุณค่าในใจ Value Conflicts
- เปิดรับ ปรับพลัง ชั่งน้ำหนัก ด้วยกระบวนการ SAM
- การสื่อสารแบบนักการทูต ที่ปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
- Conflict Management Matrix สรุปการนำไปปรับใช้
หลักสูตร โดย อาจารย์ ธีรัญญ์ ไพโรจน์อังสุธร
บริการให้คำปรึกษา การจัดฝึกอบรม
ออกแบบหลักสูตร ตามวัตถุประสงค์ขององค์กร
โทร 084-055-0555
ขอเชิญกดปุ่ม “Add friend”
หรือสแกน QR Code ด้านล่างนี้
เพื่อติดต่อสอบถามได้ทาง
LineOA @delighten (24 hrs)