Conflict Management
หลักสูตร การบริหารจัดการความขัดแย้ง

ความคิดเห็นที่แตกต่างอาจนำมาซึ่งความขัดแย้ง หากไม่สามารถบริหารจัดการความขัดแย้งภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความขัดแย้งนั้นจะกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำงานร่วมกันทั้งในระยะสั้นและส่งผลกระทบต่อบรรยากาศภายในองค์กรในระยะยาว ในทางตรงข้าม หากองค์กรสามารถบริหารจัดการความขัดแย้งได้อย่างดี ความขัดแย้งจะกลายเป็นความเข้าใจกันมากขึ้น เกิดบรรยากาศแห่งความไว้วางใจ ทุกคนจะกล้าแสดงความคิดเห็นและนำไปสู่ผลงานที่สร้างสรรค์ หลักสูตรนี้ ออกแบบโดย อาจารย์รัน ธีรัญญ์ เพื่อนำเสนอถึงเบื้องหลังของความขัดแย้งทั้งในระดับบุคคลและระดับกลุ่ม เพื่อให้สามารถบริหารจัดการความขัดแย้งและนำไปสู่การทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์การฝึกอบรม

  • เสริมสร้างทัศนคติและความเข้าใจในความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในองค์กร
  • เรียนรู้สาเหตุของความขัดแย้งและการป้องกันความขัดแย้งเชิงลบ
  • เสริมสร้างทักษะต่าง ๆ ในการบริหารจัดการความขัดแย้งภายในองค์กร
  • เรียนรู้เครื่องมือต่าง ๆ ในการบริหารจัดการความขัดแย้งแบบต่าง ๆ

เนื้อหาที่จะได้เรียนรู้ และ ทักษะที่จะได้ฝึกฝน

หลักสูตรแบบที่ 1
บริหารจัดการความขัดแย้ง และการสื่อสารแบบ NVC

การบริหารจัดการความขัดแย้งจากข้อมูล Data Conflicts

  • ประเภทของความขัดแย้ง
  • ประโยชน์ของความขัดแย้ง
  • สาเหตุของความขัดแย้ง และ ความขัดแย้งในที่ทำงาน
  • รู้ทันตัวกรองในสมองและแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล

การบริหารจัดการความขัดแย้งจากผลประโยชน์ Interest Conflicts

  • ทางออก 5 แบบในการบริหารจัดการความขัดแย้ง
  • การฟังแบบเปิดรับด้วยเทคนิค NOC
  • เปลี่ยนมุมมอง ขยายความเข้าใจ
  • เทคนิค Agreement Frame

การบริหารจัดการความขัดแย้งจากความสัมพันธ์ Relationship Conflicts

  • การสื่อสารแบบ NVC
  • การตีความ หรือ การสังเกต
  • ความรู้สึก หรือ ความคิด
  • ความต้องการ หรือ วิธีการ
  • การสืบค้นและต่อยอดคุณค่าด้วย Appreciative Inquiry

การบริหารจัดการความขัดแย้งจากคุณค่าในใจ Value Conflicts

  • เปิดรับ ปรับพลัง ชั่งน้ำหนัก ด้วยกระบวนการ SAM
  • การสื่อสารแบบนักการทูต ที่ปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
  • Conflict Management Matrix สรุปการนำไปปรับใช้

หลักสูตรแบบที่ 2
บริหารจัดการความขัดแย้ง และการขยายความเข้าใจ

การบริหารจัดการความขัดแย้งจากข้อมูล Data Conflicts

  • ประเภทของความขัดแย้ง
  • ประโยชน์ของความขัดแย้ง
  • สาเหตุของความขัดแย้ง และ ความขัดแย้งในที่ทำงาน
  • รู้ทันตัวกรองในสมองและแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล

การบริหารจัดการความขัดแย้งจากผลประโยชน์ Interest Conflicts

  • ทางออก 5 แบบในการบริหารจัดการความขัดแย้ง
  • การฟังแบบเปิดรับด้วยเทคนิค NOC
  • เปลี่ยนมุมมอง ขยายความเข้าใจ
  • เทคนิค Agreement Frame

การบริหารจัดการความขัดแย้งจากความสัมพันธ์ Relationship Conflicts

  • 20 พฤติกรรมของผู้นำที่ต้องปรับเปลี่ยน
  • โลกแห่งความคิดเห็น และ อคติทางความคิด
  • การสืบค้นและต่อยอดคุณค่าด้วย Appreciative Inquiry

การบริหารจัดการความขัดแย้งจากคุณค่าในใจ Value Conflicts

  • เปิดรับ ปรับพลัง ชั่งน้ำหนัก ด้วยกระบวนการ SAM
  • การสื่อสารแบบนักการทูต ที่ปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
  • Conflict Management Matrix สรุปการนำไปปรับใช้

หลักสูตร โดย อาจารย์ ธีรัญญ์ ไพโรจน์อังสุธร

บริการให้คำปรึกษา การจัดฝึกอบรม
ออกแบบหลักสูตร ตามวัตถุประสงค์ขององค์กร
โทร 084-055-0555

ขอเชิญกดปุ่ม “Add friend”
หรือสแกน QR Code ด้านล่างนี้
เพื่อติดต่อสอบถามได้ทาง
LineOA @delighten (24 hrs)

เพิ่มเพื่อน
This image has an empty alt attribute; its file name is ihd9586w-150x150.png