Deep Listening in the Workplace
หลักสูตร การฟังอย่างลึกซึ้ง ในที่ทำงาน
การฟังที่ดีในที่ทำงาน ไม่ใช่แค่การตั้งใจฟัง แต่ยังรวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการฟังเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายและความจำเป็นของผู้พูด หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้นำในองค์กร ได้เรียนรู้ทักษะการฟังที่หลากหลายและน่าสนใจ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญของทักษะการฟังที่ผู้นำจำเป็นต้องมี ในหลักสูตรนี้ ผู้นำจะสามารถยกระดับภาวะผู้นำของตนเอง ปรับปรุงการสื่อสาร ส่งเสริมความเคารพ ไว้วางใจ และความเข้าใจ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมภายในทีมของตน หลักสูตรนี้ ไม่เพียงแต่ส่งเสริมให้ผู้นำกลายเป็นผู้ฟังที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้ผู้นำกลายเป็นนักสื่อสารที่มีประสิทธิภาพด้วยการฟังอย่างลึกซึ้งในที่ทำงาน บ่มเพาะเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เกื้อกูลให้เกิดความสร้างสรรค์และนวัตกรรม
วัตถุประสงค์การฝึกอบรม
- เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการฟังเพื่อให้การสนับสนุน และสร้างกำลังใจในการทำงาน
- เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการฟังถึงความรู้สึกและความต้องการ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์
- เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการฟังอย่างเปิดกว้างเพื่อกระตุ้นให้เกิดความสร้างสรรค์
- เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการฟังเพื่อให้เกิดการลงมือทำและการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก
เนื้อหาที่จะได้เรียนรู้ และ ทักษะที่จะได้ฝึกฝน
- Discern – การฟังเพื่อให้ทางเลือก
- Challenging Listening – ความสำคัญของการฟัง
- Psychological Safety – ความปลอดภัยทางใจ
- Adaptive Listening – การฟังในที่ทำงาน 4 แบบ
- 2 Modes of Thinking – โหมดความคิด 2 แบบ
- Advance – การฟังเพื่อให้คำตอบ
- Constructive Feedback – การฟังเพื่อให้ข้อเสนอแนะ
- Goal and Solution – เป้าหมายและวิธีการ
- Immerse – การฟังเพื่อเข้าถึงใจ
- Theory-U – การฟัง 4 ระดับ
- Empathy – การสัมผัสความรู้สึก
- Value Identification – การระบุคุณค่า
- Deep Listening – การฟังอย่างลึกซึ้ง
- Support – การฟังเพื่อสนับสนุน
- Recognition – การยอมรับชื่นชม
- Basic Psychological Needs- ความจำเป็นพื้นฐานเชิงจิตวิทยา
บทความที่เกี่ยวข้อง
- การฟัง 4 ระดับ และ “I IN NOW” การฟังเพื่อสร้างสรรค์งานบริการ
- การฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listening)
- ก้าวเข้าไปข้างในหัวใจ (Listen with Your Heart)
หลักสูตร โดย อาจารย์ ธีรัญญ์ ไพโรจน์อังสุธร