Diversity and Inclusion in the Workplace
หลักสูตร ความหลากหลายและการมีส่วนร่วมในที่ทำงาน
ในปัจจุบัน ความหลากหลายและการมีส่วนร่วม (Diversity and Inclusion) เป็นสิ่งที่ปรากฏขึ้นในองค์กรทั่วโลก และได้กลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญให้องค์กรสามารถนำความหลากหลายและการมีส่วนร่วม มาปรับใช้ ยกระดับความสร้างสรรค์และมุมมองที่เปิดกว้างให้กับองค์กร ในขณะที่ ภายในจิตใจของมนุษย์นั้นมีอคติในการเหมารวม (Stereotype) อยู่โดยไม่ตั้งใจ อคติเช่นนี้เกิดจากความรู้สึกชอบคนที่มีความคล้ายกันกับเรา (Similarity) เช่น การมีภูมิลำเนา เชื้อชาติ ศาสนา เพศ อายุ หรือความเชื่อทางการเมืองเหมือนกัน เป็นต้น ในอีกด้านหนึ่งจึงทำให้เราเกลียดหรือเหยียดกลุ่มคนที่ไม่เหมือนกันโดยไม่ทันรู้ตัว เวลาที่เราเห็นใครมีบุคลิกภาพบางอย่างที่ไม่ถูกใจ เราจะคิดเชื่อมโยงไปว่านั่นเป็นเพราะปูมหลังทางวัฒนธรรมของเขา ในขณะที่ เวลาเราทำอะไรผิดพลาด เรามักไม่ได้คิดเชื่อมโยงกับปูมหลังทางวัฒนธรรมของเรา สิ่งเหล่านี้ คือ อคติ ที่เกิดจากการแบ่งแยก (Discrimination)
หลักสูตรนี้ จะนำเสนอเนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้ ที่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมเรียนรู้ เกิดการตระหนักรู้ในตนเอง (Self-awareness) เห็นถึงธรรมชาติของอคติที่มีอยู่ภายในจิตใจ เกิดการยอมรับ (Acceptance) เห็นถึงความจำเป็น และร่วมกันฝึกฝนทักษะ ให้เกิดความชำนาญในการเปิดรับความหลากหลายและการมีส่วนร่วมในที่ทำงาน (Diversity and Inclusion in the Workplace)
วัตถุประสงค์ในการฝึกอบรม
- สร้างการตระหนักรู้และการยอมรับในบุคลิกภาพของตนเองและผู้อื่นที่แตกต่างกัน
- สร้างความเข้าใจในความหลากหลายและการมีส่วนร่วม (Diversity and Inclusion)
- ฝึกฝนทักษะการบริหารจัดการตนเองให้เกิดการเปิดรับและสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
เนื้อหาที่จะได้เรียนรู้และทักษะที่จะได้ฝึกฝน
- การตระหนักรู้ในตนเอง (Self-awareness)
- การเชื่อมความสัมพันธ์ (Similarity)
- พัฒนาการของกรอบคิด (States of Consciousness)
- ก้าวข้ามอคติและเสียงระกวน (Bias and Noise)
- กิจกรรมหลัก: ที่ว่างกลางใจ
- ความหลากหลาย (Diversity)
- ความหลากหลายในที่ทำงาน (Workforce Diversity)
- การล่วงละเมิด ในที่ทำงาน (Workplace Harassment)
- อำนาจของภาวะผู้นำ 5 ระดับ (Power of Leadership)
- กิจกรรมหลัก: การสื่อสารที่หลากหลาย
- การสื่อสารอย่างสันติ (Peaceful Communication)
- การสังเกตและการตีความ (Observation/Interpretation)
- ความรู้สึกและความคิด (Feeling/Thinking)
- ความต้องการและวิธีการ (Common Needs)
- กิจกรรมหลัก: การร้องขออย่างสันติ
- การมีส่วนร่วม (Inclusion)
- การสร้างความปลอดภัยทางใจ (Psychological Safety)
- เทคนิคการสร้างการมีส่วนร่วม (Brainstorming)
- การสนทนาอย่างมีส่วนร่วม (Generative Dialogue)
- กิจกรรมหลัก: การตั้งคำถามที่สร้างการมีส่วนร่วม
หลักสูตร โดย อาจารย์ ธีรัญญ์ ไพโรจน์อังสุธร