Growth Mindset in Digital Era
หลักสูตร กรอบคิดแบบเติบโต ในยุคดิจิทัล

          ความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ทำให้ความต้องการของลูกค้าเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อแบบแผนชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปจนเกิดเป็นความปกติใหม่ (New Normal) องค์กรจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวเพื่อให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เรียกว่า การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (Digital Transformation) ทั้งด้านทรัพยากร ข้อมูลข่าวสาร โครงสร้างองค์กร และวัฒนธรรมขององค์กร บุคลากรภายในองค์กรจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัว เพื่อให้สามารถส่งมอบคุณค่าตามความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

          บทความจาก Harvard Business Review โดย Scott D. Anthony et al. (2019) ได้ทำการศึกษาและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ 20 องค์กรที่มีการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจได้อย่างยอดเยี่ยม หนึ่งในนั้นคือ Siemens Corporation โดย Barbara Humpton ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Siemens Corporation กล่าวว่า อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดที่พบในการเปลี่ยนแปลง คือ การที่บุคลากรในองค์กรยังคงคุ้นเคยกับวิธีการแบบเดิม ที่เคยช่วยให้เขาประสบความสำเร็จมาก่อน

          ดังนั้น การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (Digital Transformation) จึงไม่ใช่เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยี แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมภายในองค์กรด้วย บทความจาก Harvard Business Reveiw โดย Boris Groysberg et al. (2018) ได้ทำการศึกษาผลของวัฒนธรรมต่อความสำเร็จขององค์กร และได้พบข้อมูลเชิงลึกอย่างหนึ่งว่า ถ้าวัฒนธรรมนั้นสอดคล้องไปกับกลยุทธ์ และภาวะผู้นำขององค์กร วัฒนธรรมนั้นจะสามารถขับเคลื่อนผลลัพธ์เชิงบวกให้กับองค์กรได้ นั่นหมายความว่า การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมภายในองค์กร จำเป็นต้องอาศัยการพัฒนาภาวะผู้นำภายในองค์กร ที่สอดคล้องกัน

          ภาวะผู้นำในยุคดิจิทัล จำเป็นต้องมีความคล่องตัว (Agility) เท่าทันความต้องการและวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของลูกค้าได้ บุคลากรภายในองค์กรจึงจำเป็นต้องมีทักษะในการเข้าถึงใจผู้อื่น (Empathy) ในขณะที่ก็ต้องสามารถฟื้นคืนพลังให้กับตัวเองได้เร็ว (Resilience) รวมถึงเข้าใจและสนุกกับการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Cloud Computing, Internet of Things, Biometrics, Data Science, Artificial Intelligence (AI), Machine Learning (ML), Deep Learning (DL), Blockchain และ Metaverse เป็นต้น

          หลักสูตรนี้ เรียนรู้สนุก เข้าใจได้ง่าย เหมาะสำหรับทุกคน ในทุกองค์กร เพื่อให้เกิดการรับรู้ เห็นถึงความสำคัญ เห็นถึงโอกาส และเห็นถึงแนวทางในการสร้างการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (Digital Transformation) ให้เกิดมีขึ้นภายในองค์กร ด้วยกรอบคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ออกแบบหลักสูตรโดย อาจารย์รัน ธีรัญญ์ ผู้มีประสบการณ์ในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอที, Webmaster ของบริษัทชั้นนำ และเจ้าของผลงาน Best Web Programing อันดับ 1 ประเทศไทย (ประวัติวิทยากร)

วัตถุประสงค์การฝึกอบรม

  • เข้าใจแก่นความหมายของการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล (Digital Transformation)
  • เรียนรู้แก่นความหมายของกรอบคิดแบบเติบโตเพื่อการปรับตัว (Growth Mindset)
  • เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร ที่ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลขององค์กร
  • เรียนรู้แนวทางในการสร้างการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลให้กับองค์กร

เนื้อหาหลักสูตร

  • What is DX
    • การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล – What is DX
    • ประเภทของนวัตกรรม – 4 Types of Innovation
    • นวัตกรรมในองค์กร – 4 Zones of Management
  • Growth Mindset
    • กรอบคิดต่อความเป็นไปได้ – Everything is Possible
    • กรอบคิดต่อความก้าวหน้า – Focus on Progress
    • กรอบคิดต่อความสำเร็จ – Path of Success
  • Digital Culture
    • กรอบคิดพร้อมเปลี่ยน – Change-ready Mindset
    • การส่งเสริมความสร้างสรรค์ – Psychological Safety
    • การทำงานแบบคล่องตัว – Agile Manifesto
  • DX Journey
    • 6 ขั้น การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล – 6 Stages of DX
    • 4 มิติ การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล – 4 Areas for DX
    • วิธีคิดสู่การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล – Platform Thinking

หลักสูตร โดย อาจารย์ ธีรัญญ์ ไพโรจน์อังสุธร

บทความที่เกี่ยวข้อง

บริการให้คำปรึกษา การจัดฝึกอบรม
ออกแบบหลักสูตร ตามวัตถุประสงค์ขององค์กร
โทร 084-055-0555

ขอเชิญกดปุ่ม “Add friend”
หรือสแกน QR Code ด้านล่างนี้
เพื่อติดต่อสอบถามได้ทาง
LineOA @delighten (24 hrs)

เพิ่มเพื่อน