ความฉลาดทางวัฒนธรรมในการทำงาน

Cultural Intelligence @Work

ความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจต่อองค์กร มักจะเกิดมาจากภาพลักษณ์ที่ลูกค้าหรือผู้ที่ติดต่อรับรู้ต่อองค์กรนั้น ๆ ซึ่งมีผลมากในการติดต่อสื่อสาร ตัดสินใจ หรือพิจารณาร่วมมือในการทำงาน ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่ติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอกองค์กรนั้น ก็เปรียบเสมือนตัวแทนขององค์กรซึ่งทำหน้าที่สื่อสารภาพลักษณ์ขององค์กรอย่างชัดเจน

ซึ่งการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันจำเป็นต้องมีการติดต่อประสานงานกับต่างชาติ ซึ่งมีความแตกต่างทางวัฒนธรรม หากผู้ที่มีหน้าติดต่อสื่อสารมีความฉลาดทางวัฒนธรรม (Cultural Intelligence, CQ) จะสามารถเข้าใจในความแตกต่างทางวัฒนธรรม (Cross-cultural Understanding) สามารถปรับตัวให้สอดคล้องวัฒนธรรมของผู้ติดต่อในแต่ละประเทศได้อย่างมืออาชีพ ซึงเป็นส่วนช่วยให้การติดต่อสื่อสารนั้นประสบความสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น และสร้างโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน แต่หากผู้ที่ได้รับหน้าที่ติดต่อสื่อสาร ขาดทักษะเหล่านี้ จะส่งผลลบต่อความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ และภาพลักษณ์ ทั้งต่อตัวผู้ที่ติดต่อสื่อสารและภาพลักษณ์ขององค์กรด้วย

หลักสูตรนี้จึงมุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้ ทักษะและทัศนคติเพื่อส่งเสริมความฉลาดทางวัฒนธรรม ในการติดต่อสื่อสารในวัฒนธรรมที่หลากหลายอย่างมืออาชีพ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ติดต่อสื่อสาร และสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีต่อผู้สื่อสารเองและต่อองค์กร นำไปสู่การประสบความสำเร็จในการติดต่อสื่อสาร และการสร้างความภักดีต่อตราสินค้า (Brand Loyalty) ขององค์กรอย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์

  1. ส่งเสริมความเข้าใจในความแตกต่างทางวัฒนธรรม (Cross-cultural Understanding)
  2. ส่งเสริมให้บุคลากรตระหนักรู้ และเข้าใจในความหลากหลายของบุคคล และทางวัฒนธรรม
  3. เสริมสร้างสติในการรับรู้ และปรับอารมณ์ของตนเองเมื่อเผชิญความแตกต่าง
  4. สร้างแนวทางในการสื่อสารและมารยาทในการติดต่อประสานงานกับบุคคลที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้อย่างมืออาชีพ

หัวข้อในการฝึกอบรม

HEAD : ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความฉลาดทางวัฒนธรรม (CQ)

  • ความเข้าใจในความแตกต่างทางวัฒนธรรมในการทำงาน (Cross-cultural Understanding)
  • ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับบริบททางวัฒนธรรม  
  • เข้าใจต้นแบบทางวัฒนธรรม 3 รูปแบบ (Cultural Prototype)

HEART : ความเข้าใจตนเอง และเข้าใจผู้อื่นเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางวัฒนธรรม (CQ)

  • โหมดปกติ vs โหมดปกป้อง
  • ความเข้าใจในบุคลิกตนเอง และผู้อื่น (ดิน น้ำ ลม ไฟ) 
  • การเหมารวม (Stereotype) และ กฎในการทำงานร่วมกัน (Platinum rule)
  • การมีสติ และการปรับอารมณ์เมื่อเผชิญความแตกต่าง
  • 3 ระดับของความเข้าใจ (Stage of Consciousness)

HAND : วิธีการนำไปใช้ในการเสริมสร้างความฉลาดทางวัฒนธรรม (CQ)

  • การสื่อสารด้วย Assertive Communication
  • ภาษากายที่สำคัญ และควรระวังในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (Body language)
  • มารยาททางธุรกิจในการติดต่อประสานงานข้ามวัฒนธรรม (Business Etiquette)
  • Do/Don’t ในการติดต่อประสานงานกับคนแต่ละประเทศ

ระยะเวลาในการอบรม

          จำนวน 1 วัน รูปแบบการอบรม Onsite Training

กลุ่มเป้าหมาย

          บุคลากรทุกระดับที่ต้องการพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรม เพื่อติดต่อสื่อสารข้ามวัฒนธรรมอย่างมืออาชีพ จำนวนกลุ่มละไม่เกิน 30 ท่าน

วิทยากร

อ.ฐิตา ภัทรวรวิศิษฏ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ การบริการ และการสื่อสารเชิงบวก ประสบการณ์จากการเป็นครูฝึกอบรมในสายการบินชั้นนำ และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกว่า 10 ปี และเป็นโค้ชผู้บริหารระดับ ACC ที่ได้รับการรับรองจาก International Coaching Federation (ICF) ที่มี Passion อย่างเต็มเปี่ยมในการนำพาผู้เรียนสำรวจเพื่อเข้าถึงศักยภาพของตนเอง ด้วยการผสมผสานวิธีการที่หลากหลาย เช่น การให้ความรู้ (Training) การอำนวยการเรียนรู้ (Facilitating) การพัฒนาด้วยจิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology) และการโค้ช (Coaching) เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มผู้เรียนที่แตกต่างสามารถสนุกสนานกับการเรียนรู้ และไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้อย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กร และนำมาซึ่งความสุขในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว