EMOTIONAL & SOCIAL INTELLIGENCE

ความฉลาดทางอารมณ์และสังคม

ในปัจจุบันเป็นยุคแห่งการแข่งขันกันในทุก ๆ ธุรกิจ แต่ละองค์กรต่างพัฒนาประสิทธิภาพงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางครั้งอาจทำให้คนทำงานเกิดความเครียดจากการทำงานร่วมกัน นำไปสู่การหมดไฟในการทำงานได้

ดังนั้น ความฉลาดทางอารมณ์และสังคม เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคปัจจุบัน ที่ช่วยสนับสนุนให้คนทำงานตระหนักรู้ในอารมณ์ของตนเอง เพื่อสามารถบริหารจัดการและตอบสนองต่อสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสามารถตระหนักรู้ในสังคมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง ส่งเสริมการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตและการทำงาน  

วัตถุประสงค์

  1. ผู้เข้าอบรมมีทัศนคติเชิงบวกในการบริหารจัดการอารมณ์และสังคมในการทำงาน
  2. ส่งเสริมให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจอารมณ์ของตนเอง เพื่อบริหารจัดการการตอบสนองได้อย่างเหมาะสม
  3. ผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจคนรอบข้าง เพื่อสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกัน
  4. ผู้เข้าอบรมมีแนวทางในการฝึกฝนเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสังคม

หัวข้อในการฝึกอบรม

Self-awareness : การเข้าใจตนเอง

  • ความสำคัญของความฉลาดทางอารมณ์และสังคมในการทำงาน
  • เข้าใจโหมดปกติ vs โหมดปกป้อง และตัวกระตุ้น (trigger)
  • ตระหนักรู้ในอารมณ์ของตนเอง

Self-management : การบริหารจัดการตนเอง

  • ทัศนคติเชิงบวก กับความฉลาดทางอารมณ์และสังคม
  • การบริหารจัดการตนเองอย่างเหมาะสม
  • การฝึกฝนและบ่มเพาะอารมณ์เชิงบวก

Social awareness : การเข้าใจผู้อื่น

  • การเห็นอกเห็นใจ (Empathy) และความเข้าใจผู้อื่น
  • การรับรู้ และการปรับตัว ในการอยู่ร่วมกัน  
  • ทักษะการฟังด้วยความใส่ใจ และประเภทผู้ฟังที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดี

Relationship Management : การบริหารจัดการความสัมพันธ์

  • การประสานงานมือโปร ด้วย flow theory
  • การสร้างพื้นที่ปลอดภัยเชิงจิตวิทยา (Psychological Safety)
  • การชื่นชมและการรู้สึกขอบคุณ (Gratitude)
  • สะท้อนการเรียนรู้และออกแบบการฝึกฝนความฉลาดทางอารมณ์และสังคมในสไตล์ของตนเอง

วิทยากร

อาจารย์ฐิตา ภัทรวรวิศิษฏ์ (อ.ปุ๊) ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริการ การพัฒนาบุคลิกภาพ และการสื่อสารเชิงบวก และเป็นโค้ชมาตรฐานสากล International Coaching Federation (ระดับ ACC) ที่มี Passion อย่างเต็มเปี่ยม และสามารถนำพาผู้เรียนสำรวจเพื่อเข้าถึงศักยภาพของตนเอง ด้วยการผสมผสานวิธีการที่หลากหลาย เช่น การให้ความรู้ (Training) การอำนวยการเรียนรู้ (Facilitating) การสืบค้นเชิงบวก (Appreciative Inquiry) และการโค้ช (Coaching) เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มผู้เรียนที่แตกต่างสามารถไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้อย่างเหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน นำมาซึ่งความสุขในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว

แนวทางการฝึกอบรม 

  • Storytelling การเล่าเรื่องเพื่อให้เกิดภาพจำ และบรรยายเพื่อเข้าใจได้ง่าย
  • Group Coaching เพื่อให้เกิดการฉุกคิด มองเห็นเป้าหมาย วิธีการ และลงมือทำ
  • Workshop เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกฝน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน
  • Activity ที่สนุกสนาน เพื่อสร้างความเข้าใจและบรรยากาศเชิงบวก
  • Reflection การสะท้อนเพื่อเรียบเรียงชุดความรู้
  • Action Planning ออกแบบการนำไปใช้ในสไตล์ของตนเอง

บริการให้คำปรึกษา การจัดฝึกอบรม
ออกแบบหลักสูตร ตามวัตถุประสงค์ขององค์กร
โทร 081-717-9161

เพิ่มเพื่อน

LINE ID = @delighten (24 hrs)