สิ่งที่พนักงาน “อยากได้ยิน” จากหัวหน้า
สิ่งที่พนักงาน “อยากได้ยิน” จากหัวหน้า
เวลาทำงาน มักจะเป็นเวลาส่วนใหญ่ที่เราใช้ในแต่ละวัน โดยเราก็อยากใช้เวลาในการทำงานอย่างมีความสุข ซึ่งส่วนหนึ่งที่สำคัญที่จะสร้างความสุขหรือความทุกข์ในการทำงานนั้นคือ การสื่อสารระหว่างหัวหน้างาน กับพนักงานนั่นเอง
ซึ่ง Hal Urban ก็ได้ศึกษารวบรวมในสิ่งที่พนักงาน “อยากได้ยิน” จากหัวหน้างานของตนเอง ได้แก่
รับรู้การทำงานและให้รางวัลผลงานที่ดี พนักงานบางคนที่ทุ่มเททำงานหนัก แต่หัวหน้าไม่เคยพูดถึง ก็อาจจะทำให้เสียกำลังใจได้ การขอบคุณและการชื่นชมจึงมีผลต่อพนักงานมาก
ถามข้อมูลความเห็นขอคำแนะนำจากพนักงาน เรื่องบางเรื่องพนักงาน จะรู้รายละเอียดดีที่สุดหากหัวหน้างานขอความคิดเห็นจากเขา ก็จะทำให้พนักงานรู้สึกดี และรู้สึกมีคุณค่าต่อที่ทำงาน
แสดงความสนใจในตัวพนักงาน บางครั้งการทักทาย หรือพูดคุยในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงานบ้างก็สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นได้
ทำความคาดหวังของพนักงานให้ชัดเจนขึ้น หัวหน้างานที่รับทราบถึงความคาดหวังของพนักงานไม่ว่าจะเป็นด้านความก้าวหน้า หรือปัญหาในงานและช่วยผลักดันและแก้ไขได้ ก็จะทำให้พนักงานมีความพึงพอใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น
อาสาช่วยเหลือ บางครั้งพนักงานก็อาจจะมีภาระมากมาย หรือมีเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่ทำให้ไม่สามารถทำงานสำเร็จได้ การอาสาช่วยจากหัวหน้างานจะเป็นการแสดงน้ำใจ และแสดงออกถึง Teamwork ที่ดี
เรียกชื่อของพนักงาน ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่การที่หัวหน้างานเรียกชื่อพนักงาน แทนที่จะเรียกว่า คุณ, เธอ, น้องก็ทำให้พนักงานรู้สึกว่ามีคุณค่า เป็นคนสำคัญที่หัวหน้างานจดจำได้ และได้รับเกียรติ
ให้กำลังใจแสดงความมั่นใจ พนักงานอาจไม่มั่นใจที่จะทำอะไรบางอย่าง การให้กำลังใจและแสดงความมั่นใจจากหัวหน้าก็ช่วยทำสร้างขวัญและกำลังใจให้ได้ไม่น้อยทีเดียว
วิจารณ์อย่างอ่อนโยนสร้างสรรค์เป็นส่วนตัว เมื่อพนักงานทำผิดพลาด การที่ได้รับการ Feedback ด้วยความเมตตา และช่วยนำไปสู่การพัฒนา ก็จะทำให้พนักงานสามารถยอมรับและปรับปรุงได้ดียิ่งขึ้นที่สำคัญหัวหน้าต้องไม่พูดต่อหน้าคนอื่น ๆ หรือทำให้พนักงานต้องอับอายเพื่อนร่วมงาน
ส่วนสิ่งที่พนักงาน “ไม่อยากได้ยิน” จากหัวหน้า คือ
- ซุบซิบ นินทา พูดจาทำลายขวัญกำลังใจ
- มองข้าม ไม่พูดด้วย
- วิจารณ์อย่างแข็งกร้าว ต่อหน้าเพื่อน
- พูดจาดูถูก
- บ่น พูดแต่แง่ลบ
- ตะโกน ขึ้นเสียง
- คำพูดหยาบคาย
- คำพูดขู่เข็ญ
โดยสรุปคือ หากเราเป็นหัวหน้างาน และต้องการให้พนักงานของเราทำงานอย่างมีความสุข ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน เราควรสื่อสารให้พนักงานรับทราบว่าเขามีคุณค่า และเราก็เชื่อมั่นในคุณค่าของพนักงานของเราค่ะ
บางส่วนจากหนังสือ Positive words, Powerful results โดย Hal Urban
บทความโดย อาจารย์ฐิตา ภัทรวรวิศิษฏ์ (อ.ปุ๊)